วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

ปล่อยว่างและโล่งสบาย


ปล่อยวางและโล่งสบาย
ความรู้สึกที่มักจะทำร้ายตัวเองอยู่บ่อย ๆ ก็คงจะเป็นการที่เรารู้สึกว่าตัวเองไม่มีค่า ไม่มีความสำคัญ หรือไม่มีความหมายกับอะไรรอบข้างเลย ณ ขณะที่คิด เพราะความรู้สึกพวกนี้มักจะเกิดจากสิ่งที่เรารับรู้ได้จากคนรอบข้างของเรา และรู้สึกถึงการปฏิบัติตัวที่มีต่อเรา ใครที่ความรู้สึกเร็วก็จะรับได้อย่างรวดเร็วและสามารถรับรู้ได้ทันทีว่าเรารู้สึกไม่ดีแล้ว รวมถึงจิตใจของตัวเองที่อ่อนแอและไม่มีกำลังใจ จึงสามารถทำให้สิ่งเหล่านี้มาทำร้ายความรู้สึกของเราได้อย่างร้ายกาจมาก ถ้าในหนึ่งวันเราต้องเจอกับคนที่ไม่ชอบเราแต่ยังมาคุยกับเราอยู่ ยังมาทักทายและพูดคุยตามปกติแต่สายตาที่เขามองเรานั้นมันไม่เหมือนเดิมแล้ว เราจะต้องทำอย่างไรเมื่อเรารู้สึกอึดอัดและรู้สึกไม่อยากคุยด้วย เราก็ควรต้องทำใจและพยายามอย่าไปสนิทกับเขาเหมือนเดิม พยายามอยู่ท่ามกลางคนเหล่านี้อย่างมีสติที่สุด เพราะถ้าเราไม่มีสติ เราจะหลุดและจิตใจแย่มาก เพราะคนเหล่านี้จะไม่ทำร้ายกันซึ่ง ๆ หน้า แต่จะทำร้ายเราลับหลัง เขาจะไม่รู้หรอกว่าเรารู้ว่าเขาไม่ชอบเราเพราะเขาคิดว่าการที่ทำตัวปกติจะทำให้เราไม่รู้ แต่เขาไม่รู้ตัวหรอกว่าสายตาเขามันไม่เหมือนเดิมแล้ว
แต่ไม่ว่าจะอย่างไร เราก็ต้องมีสติและคิดในทางที่ดีให้ได้ ไม่ว่าจะเจอกับสิ่งรอบตัวที่ไม่ดี เจอคนไม่ดี หรืออะไรก็ตามที่ไม่ดี เราต้องกลับมาดูความรู้สึกของตัวเองและดูแลจิตใจให้ดี อย่าหลงไปกับสิ่งไม่ดีรอบตัวที่จะทำให้เราต้องจมไปกับความทุกข์เลย สิ่งเหล่านี้จะทดสอบเราเท่านั้น ต้องคิดเอาไว้ว่าคนที่แย่กว่าเรามีอีกเยอะ คนที่โดนจ้องทำร้ายถึงชีวิต แต่เราแค่คนคนหนึ่งที่คิดไม่ดีกับเรา เราไม่สามารถห้ามความคิดใครได้ ไม่สามารถทำให้ใครชอบเราทั้งหมดได้ เราต้องเป็นตัวของตัวเอง อยู่บนเหตุและผล ไม่ทำอะไรตามอารมณ์ รู้จักหน้าที่ของตัวเอง ให้เกียรติคนอื่น ถ้าไม่คิดร้ายกับใครเลยจะดีมากที่สุด ถึงคนคนนั้นจะคิดร้ายและคอยว่าลับหลังเราตลอดก็ตามที เพราะไม่มีใครในโลกไม่ถูกนินทา เราต้องมีความเข็มแข็งและอดทนกับสิ่งพวกนี้ให้ได้ เพราะถ้าเราปล่อยวางและคิดว่าทุกอย่างก็เป็นเรื่องธรรมดา เราก็จะไม่คิมากอะไรกับสิ่งพวกนี้ จงอยู่กับตัวเอง ดูแลความรู้สึกและจิตใจของตัวเองให้สบายใจ ปลอดโปร่ง ไม่ว่าจะเจอกับเรื่องอะไรรอบข้างที่เลวร้ายแค่ไหน จะเจอกับคนที่ไม่ดีมากมายเพียงใด ถ้าเรายังตั้งมั่นในความดี และมีจิตใจที่แน่วแน่เข็มแข็ง ทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยตัวของมันเอง
การที่เราไม่ตอบโต้หรือไม่ทำอะไรแย่ ๆ ตอบกลับคนที่ทำร้ายเรา ไม่ได้หมายความว่าเราอ่อนแอ แต่เราต้องดูสถานการณ์ว่าเกิดอะไรขึ้น เราควรตอบกลับแบบคนไม่ใช่แบบสัตว์เหมือนที่เขาว่ากันว่า กัดกันเหมือนหมา คนทุกคนมีวิถีทางของตัวเอง มีการอยู่ในสังคมได้อย่างเป็นตัวเอง แต่ก็มีหลงคนที่หลงไปกับสิ่งรอบข้าง สิ่งยั่วยุ จนเป็นเหตุทำให้ตัวเองทุกข์ทรมานถึงขั้นตรอมใจตายเลยทีเดียว เพียงเพราะปัญหาที่เราเรียกกันว่า เรื่องปกติ บางคนมองทุกปัญหาใหญ่จนไม่สามารถต่อสู้อะไรได้อีก จึงต้องทำร้ายตัวเอง เพียงเพราะคนชั่วเพียงคนเดียว ทุกคนต้องมีสติและรักษาความรู้สึกของตัวเองให้มาก ๆ  ให้ความรู้สึกของเราเป็นปล่อยวางและโล่งสบายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แค่นี้ก็จะมีความสุขกับชีวิตในวันข้างหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น