วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2558

ฝึกใจให้เอาชนะความอยาก


ฝึกใจให้เอาชนะความอยาก
ความอยากเป็นอารมณ์พื้นฐานของมนุษย์ อยากมี อยากได้ อยากกิน อยากชอปปิง อยากๆ ๆ ๆ ๆ มากมายไม่รู้จบ ความอยากหากมีในระดับที่พอดี จะเป็นแรงผลักดันให้ชีวิตมีความเจริญก้าวหน้า ด้วยความอยากนั้นจะแปรเปลี่ยนเป็นความพยายาม มุมานะ ในทางกลับกันหากความอยากไม่ได้มาพร้อมกับความพยายาม ก็จะกลายเป็นกิเลส ที่ชักนำให้เราตอบสนองต่อความอยากเหล่านั้นด้วยวิถีทางที่ผิด เช่น อยากได้โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ตามเพื่อน แต่ขาดความพยายามในการหารายได้ด้วยตนเอง ก็จะกลายเป็นความเดือดร้อนของผู้ปกครอง ซึ่งหากไม่ได้ก็จะกลายเป็นความทุกข์ ทุกข์ที่ไม่สามารถสนองตอบต่อความอยากนั้นๆ ได้ และอาจชักนำให้เดินทางผิด เช่น ค้ายาเสพติด ค้าประเวณี หรือการลักวิ่งชิงปล้น เป็นต้น
การฝึกใจให้เอาชนะความอยากได้นั้น นับเป็นสิ่งที่ดีเพราะจะเป็นการฝึกใจให้ตั้งมั่นอยู่ในความพอเพียง ความอยากมักเกิดขึ้นจากความโลภ และความหลงโดยขาดสติ ที่แอบแฝงไปด้วยความเห็นแก่ตัว วิธีการที่จะเอาชนะความอยากให้ได้นั้น ต้องเริ่มจากการรู้จักความอยาก ไม่หลงใหลไปกับอารมณ์ที่เกิดขึ้น รู้จักความพอดี ไม่อยากได้อยากมีเกินความจำเป็น รวมถึงพิจารณาให้เห็นถึงผลดีและผลเสียของความอยากที่เกิดขึ้น เช่น อยากกินขนมหวาน ผลเสียที่ตามมาคือน้ำหนักตัวขึ้น เปลืองเงิน แต่หากเราสามารถเอาชนะความอยากนี้ได้ ผลที่เกิดขึ้นคือประหยัดเงิน และมีร่างกายสมส่วน เนื่องจากไม่ได้รับอาหารประเภทแป้งและน้ำตามมากจนเกินพอดี เป็นต้น
เมื่อเราสามารถเอาชนะความอยากได้ สิ่งที่ตามมาก็คือความสุข ความสุขที่ไม่ต้องดิ้นรนตามผู้อื่น ความสุขที่ปราศจากอารมณ์อิจฉา ริษยา อยากได้อยากมีตามผู้อื่น มีชีวิตตามอัตภาพ คงเหลือเพียงความอยากที่จะเป็นแรงผลักดันให้เราเป็นคนดี อยากให้ครอบครัวมีความสุข อยากช่วยเหลือผู้อื่น อยากทำประโยชน์เพื่อสังคม หากคนส่วนใหญ่สามารถดับความอยากที่มาจากความโลภ ให้คงเหลือเพียงความอยากที่จะทำความดี อยากที่เปี่ยมไปด้วยความปรารถนาดีต่อผู้อื่น เชื่อได้ว่าบนโลกใบนี้ ย่อมมีแต่ความสันติสุขเป็นแน่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น