วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

แนะนำ...5 ท่าโยคะ แก้อาการปวดหลัง

แนะนำ...5 ท่าโยคะ แก้อาการปวดหลัง


แนะนำ...5 ท่าโยคะ แก้อาการปวดหลัง

ใครที่มีอาการปวดหลัง นอกจากจะรักษาด้วยวิธีพบแพทย์แล้วนั้น ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยบรรเทาอาการดังกล่าวได้ นั่นก็คือ การโยคะ      
       โยคะ คือการฝึก ร่างกายและจิตใจ เพื่อให้ร่างกายเกิดความสมดุลอีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดต่างๆ ได้อีกด้วยเอาเป็นว่าใครที่ชอบปวดหลัง นั่งก็ปวด ยืนก็ปวด แม้แต่นอนก็ยังปวด ตามมาดูท่าโยคะที่ช่วยลดอาการเหล่านี้กันดีกว่า
1.Downward Dog
Downward Dog
       วิธีทำ เริ่มจากนั่งคุกเข่า ให้เข่าอยู่ระดับเดียวกับสะโพก วางมือห่างบริเวณหัวไหล่เล็กน้อย จากนั้นให้ยกตัวขึ้น ส้นเท้าอยู่บนพื้นหรือจะยกส้นเท้าขึ้นเล็กน้อยก็ได้เช่นกัน ยกก้นให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ เหยียดเข่าให้ตรง ค้างไว้ประมาณ 3 นาที ท่านี้จะช่วยลดอาการปวดหลังได้ดีทีเดียว
2.Bridge Pose      
Bridge Pose
       วิธีทำ เริ่มจากนอนหงายลงบนพื้น วางแขนทั้งสองไว้ด้านข้างของลำตัว ชันเข่าขึ้น แยกเท้าออกจากกันเล็กน้อย จากนั้นวางแขนแนบลำตัว เกร็งสะโพกแล้วยกขึ้น ค้างไว้ประมาณ 10 วินาที (หายใจเข้าออกช้าๆ ประมาณ 5 ครั้ง) แล้วกลับสู่ท่าเริ่มต้น ท่านี้จะช่วยให้กล้ามเนื้อหลังแข็งแรง
3.Bow Pose   
Bow Pose
  
       วิธีทำ นอนคว่ำลงบนพื้น แยกเท้าออกจากกันเล็กน้อย ก้มหน้าผากลงจรดกับพื้น จากนั้นงอเข่าใช้มือทั้งสองข้างจับข้อเท้าทั้งสองข้าง ยกตัวและศีรษะขึ้น ยกขึ้นให้สูงเท่าที่จะทำได้ บีบขาให้ชิดติดกัน ทำค้างไว้ประมาณ 30 วินาที ท่านี้จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหลัง
4.Cobra
Cobra
       วิธีทำ เริ่มจากนอนคว่ำหน้าลงบนพื้นหรือเสื่อโยคะ วางฝ่ามือทั้งสองข้างไว้ข้างอก ให้ปลายเท้าทั้งสองข้างวางราบลงบนพื้น จากนั้นหายใจเข้า และหายใจออกให้ดันลำตัวขึ้น ยืดแขนตรง เงยหน้าขึ้นเล็กน้อย พร้อมเปิดไหล่ออกให้กว้าง ค้างอยู่ในท่านี้ 30 วินาที หรือให้นานกว่านั้น ซึ่งท่านี้สามารถช่วยลดอาการปวดหลังได้
5.Warrior I
Warrior I
       วิธีทำ ยืนตัวตรง ปลายเท้าชิดติดกัน หายใจเข้าออกช้าๆ ก้าวขาใดขาหนึ่งไปด้านหลัง ให้กว้างพอประมาณ จากนั้นยกแขนขึ้นเหนือศีรษะ ให้แขนตรงแนบชิดหู จากนั้นงอเข่าอีกด้าน บิดเท้าที่อยู่ด้านหลังเฉียงไปด้านหน้าประมาณ 45 องศา กดน้ำหนักลงไปทางด้านหน้าของลำตัวโดยที่ลำตัวตั้งตรง ค้างไว้และสลับทำอีกด้าน ท่านี้จะช่วยบรรเทาอาการปวดต่างๆ อาทิ ปวดหลัง ปวดไหล่ ปวดคอ ฯลฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น