วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

เปลียนโน้ตบุ๊ก Windows 7 เป็น Wi-Fi Hotspot

เปลียนโน้ตบุ๊ก Windows 7 เป็น Wi-Fi Hotspot  มาดูเทคนิคขั้นเทพกันนะครับ คุณผู้อ่านอาจจะไม่ทราบว่า Windows 7 มาพร้อมกับคุณสมบัติใหม่ที่เรียก Virutal Wi-Fi หรือ "ไวไฟเสมือน" (แปลแล้วช่วยให้เข้าใจขึ้นไหมเนี่ย?) ซึ่งมันสามารถเปลียนพีซี หรือโน้ตบุ๊กของคุณให้กลายเป็น"เราท์เตอร์"ที่ทำงานด้วยซอฟต์แวร์ โดยอุปกรณ์ไวไฟอื่นๆ ที่อยู่ภายในรัศมี ไม่ว่าจะเป็น เดสก์ทอป หรือโน้ตบุ๊กของคนอื่นๆ รวมถึงไอโฟน จะมองโน้ตบุ๊กของคุณเป็นฮอตสป๊อตทีพวกเขาสามารถล็อกออน และแชร์การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ทันที อย่างไรก็ตามฟังก์ชันนี้จะใช้งานได้ก็ต่อเมื่อไดรเวอร์ของอะแดปเตอร์ไร้สาย ในเครื่องคอมพิวเตอร์สนับสนุน ดังนั้นก่อนใช้งานในลักษณะนี้ แนะนำให้ตรวจสอบระบบทีใช้จากเว็บไซต์ผู้ผลิต พร้อมทั้งอัพเดตไดรเวอร์ด้วย สำหรับขั้นตอนการเซตอัพ Virtual Wi-Fi มีดังนี้
  1. พิมพ์คำ สั่ง cmd ในช่อง Search ของปุ่ม Start
  2. คลิกขวาบนชื่อ cmd.exe เลือกคำสั่ง Run as administrator


     

  3. พิมพ์คำ สั่ง netsh wlan set hostednetwork mode=allow ssid=ชื่อเน็ตเวิร์ก key=พาสเวิร์ด แล้วกดปุ่ม Enter
  4. พิมพ์ คำสั่ง netsh wlan start hostednetwork ระบบจะ ให้บริการในการเชื่อมต่อ โดยจะเข้ารหัสด้วย WPA2
  5. ตรวจ สอบการเชื่อมต่อเครือข่ายด้วย Virtual Wi-Fi ได้จากใน Wireless Network Connection ใน Network Connections of Network and Internet โดยจะแสดงชื่อบริการของดีไวซ์เป็น Microsoft Virtual WiFi Miniport Adaptor


     
  6. ขั้นตอน สุดท้ายจะเป็นการเปิดให้การเชื่อมต่อเน็ตผ่านเราท์เตอร์ (เดสก์ทอป หรือโน้ตบุ๊กของเราทีเปิดบริการ Virtual Wi-Fi) กับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ โดยคลิกขวาบนไอคอน Inernet Connection เลือกคำสั่ง Properties ในแท็บ Sharing ให้คลิกเลือกเช็คบ๊อกซ์หน้าข้อความ "Allow other network users to connect through this conmputer's internet connection" แล้วเลือกดีไวซ์ของเราที่เป็น Virtual Wi-Fi จากในดรอปดาวน์ลิสต์บ๊อกซ์ที่อยู่ใกล้กัน

     
เพียงแค่นี้คุณ ก็สามารถเปลี่ยนพีซีของคุณให้กลายเป็นเราท์เตอร์ไรสายได้แล้ว สำหรับผู้อ่านที่สนใจการใช้งานในลักษณะนี้ อย่าลืมตรวจสอบก่อนนะครับว่าไดรเวอร์ของการ์ดเน็ตเวิร์กที่ใช้อยู่ในระบบ สนับสนุนการทำงานในลักษณะดังกล่าว หรือไม่? หากต้องการวิธีเซ็ตอัพที่ง่ายกว่านี้ แนะนำให้คุณลองดาวน์โหลดฟรีแวร์ชื่อว่า  Virtual Router  ได้นะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น